Không dùng những câu hỏi (có/ không) mà sử dụng các câu hỏi dạng mở cho trẻ trả lời.
- Ghi các nội dung phù hợp mục tiêu trong tháng.
- Sinh hoạt chiều:
- Ghi các nội dung phù hợp mục tiêu trong tháng.
- Nhận xét cuối ngày:
- Cuối ngày đánh giá mức độ đạt các mục tiêu phát triển của vài trẻ cụ thể (thay cho nhận xét của phiếu quan sát nhỏ), không ghi chung chung.
- Ghi nhận mặt tồn tại, hạn chế (nếu có) để chuyển sang ngày sau (hoặc tuần sau) thực hiện tiếp.
h) Giáo án:
- Tất cả giáo án phải ghi rõ “Đổi mới tổ chức hoạt động…..” theo tên chuyên đề mới đã tổ chức:
+ “Đổi mới tổ chức hoạt động phát triển nhận thức”
+ “Đổi mới tổ chức hoạt động GD phát triển ngôn ngữ.”
+ “Đổi mới hoạt động làm quen chữ viết”
+ “Nâng cao chất lượng GD phát triển vận động”
+ “Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ”
+ “Đổi mới tổ chức hoạt động vui chơi”
+ “Đổi mới tổ chức hoạt động tạo hình”
+ “Đổi mới hoạt động GD âm nhạc”
+“Tổ chức hoạt động phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ”
VÍ DỤ:
GIÁO ÁN
ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
LQVT: SỐ LƯỢNG 5, CHỮ SỐ 5
- Giáo án “Nâng cao chất lượng GD phát triển vận động” phần “Tổ chức hoạt động” trình bày như sau:
1. Khởi động
2. Trọng động
a) BTPTC:
+ Tay 2: Tay đưa ra phía trước, đưa lên cao.
+ Chân 4: Bước khuỵu 1 chân ra phía trước, chân sau thẳng.
…….
b) Vận động cơ bản:
c) Trò chơi vận động:
3. Hồi tĩnh:
* Một số lưu ý:
- Xây dựng kế hoạch:
Mục tiêu và nội dung năm: Sử dụng màu đã quy định để bôi cho từng tháng, nếu chọn trùng sẽ tiếp tục bôi đè màu lên trên và ghi chú lại. (VD: T9 + T10)
+ Quy định màu cho từng tháng: T9 - vàng, T10 - xanh lá non, T11 - xanh da trời, T12 - hồng, T1 - xanh ngọc, T2 - đỏ, T3 - xanh lá cây, T4 - cam, T5 - tím (sử dụng màu nhạt để thấy chữ)
+ Những nội dung nào thực hiện suốt năm thì không cần bôi màu mà ghi chú (cả năm) ở kế bên; nội dung thực hiện cả năm chỉ cần đưa ra tháng đầu tiên, những tháng sau không cần ghi lại.
+ Lập kế hoạch cần chú ý cụ thể hóa, đưa vào chương trình nội dung dạy kinh nghiệm sống cho trẻ, kỹ năng ứng xử xã hội, bảo vệ an toàn, kỹ năng giao tiếp, tôn trọng sự khác biệt, giải quyết xung đột…
+ Giáo viên bổ sung lồng ghép tích hợp các nội dung: giáo dục trẻ không xả rác bừa bãi và bỏ rác đúng nơi qui định; giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giáo dục tài nguyên môi trường, biển, hải đảo vào kế hoạch GDMN. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm giúp trẻ hình thành các hành vi ứng xử đúng đối với môi trường, thói quen tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thực hiện đúng các quy định an toàn giao thông.
- Kế hoạch hoạt động vui chơi trong lớp:
+ Nhận xét, đánh giá cụ thể vào KHVC tuần để lựa chọn mục tiêu và có biện pháp phù hợp cho KHVC tuần sau.
+ Tổ chức hoạt động VC phải xác định được mục tiêu phát triển, biện pháp tổ chức (qua các hoạt động chơi, kỹ năng cần đạt) phải chuyển tải hết mục đích yêu cầu trong tháng.
- Kế hoạch hoạt động vui chơi ngoài trời:
+ Làm chung vào kế hoạch ngày (không làm riêng hoặc làm chung với KHVC trong lớp)
+ Đảm bảo các phần tĩnh – động để phối hợp với các hoạt động khác trong ngày
VD: Giờ học tĩnh à chơi ngoài trời nhiều trò động
+ Tổ chức họat động vui chơi ngoài trời không quy định, bắt buộc theo trình tự nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các phần.
- Soạn giáo án:
+ Phần mục đích yêu cầu phải lưu ý mục tiêu mong muốn phát triển cho trẻ và phù hợp với khả năng của trẻ ở từng giai đoạn trong độ tuổi. Phân biệt giữa kiến thức và kỹ năng trong mục đích yêu cầu.
- Quan sát, đánh giá trẻ:
+ Thực hiện phiếu quan sát nhỏ và đánh giá vào kế hoạch ngày à MG đánh giá tổng hợp cuối học kỳ theo các lĩnh vực phát triển, NT đánh giá theo giai đoạn (Quý)
+Trẻ 5 tuổi đánh giá theo bộ chuẩn (như cũ)