ĐỔI MỚI BỮA ĂN CHO TRẺ
Rèn nề nếp, kỹ năng tự phục vụ của trẻ, BGH phối hợp cùng giáo viên rút kinh nghiệm sau các buổi dự giờ. Duy trì thực hiện xuyên suốt các bữa ăn của trẻ để tạo nề nếp, thói quen từ đó hình thành kỹ năng thành thạo trong văn hóa bữa ăn của trẻ. Giáo viên tạo không khí vui tươi phấn khởi khi tổ chức bữa cho trẻ ăn và tổ chức bữa ăn cho trẻ theo qui trình cuốn chiếu.
Dựa vào thực đơn các cháu cùng với cô đã chọn, cấp dưỡng thực hiện xắt thái thực phẩm, chế biến cho phù hợp với tùng khối tuổi. * Chuẩn bị tốt đổi mới tổ chức bữa ăn:
Tổ chức tốt bữa ăn giúp cô chăm sóc các cháu ăn uống được tốt hơn và giảm bớt thời gian không cần thiết như phải lấy cơm cho từng trẻ, chia thức ăn cho từng trẻ….Vì thế cô cần chuẩn bị trước bữa ăn tốt các khâu ( Cô cùng phối hợp với trẻ thực hiện khâu chuẩn bị thông qua tổ trực nhật trong ngày) như : vị trí ngồi ăn, phòng ăn sạch sẽ , thoáng mát không khí vui tươi, sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, bàn ăn phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo an toàn, bàn được trải khăn sạch sẽ, chuẩn bị đủ các đồ dùng: chén, muỗng phải có dư 2, 3 cái, có khăn lau mặt, yếm, khăn lau tay, giấy để bàn ăn, bình hoa….
Bên cạnh đó, cô cũng hướng dẫn cháu thực hiện đúng thao tác rửa tay, lau mặt.. Vào đầu giờ ăn cô chuẩn bị cơm và thức ăn ra bàn cho cháu tự lấy ( cô thực hiện rửa tay sạch bằng xà bông trước khi chuẩn bị phân chia thực ăn.
* Dạy trẻ biết ăn ngon miệng, ăn hết phần ăn:
Trong giờ ăn cô tạo sự vui vẻ, chăm sóc ân cần, nhẹ nhàng động viên trẻ tự lấy thức ăn theo nhu cầu để bữa ăn vừa đem lại sức khỏe vừa đem lại niềm vui và hứng thú cho trẻ. Cô không phạt mắng, cáu gắt khi trẻ ăn. Cô động viên trẻ ăn ngon miệng, ăn hết phần mà bản thân trẻ tự lấy, ăn từ tốn, nhai kĩ, không cười đùa, không nói chuyện trong giờ ăn. Cô quan tâm đặc biệt đối với trẻ ăn yếu, ăn khó, biếng ăn và trẻ suy dinh dưỡng nhằm đảm bảo cho trẻ ăn no, ăn hết suất. Khi trẻ ăn cô cần bao quát để uốn nắn cách ngồi ăn và tập trẻ biết cầm muỗng tự lấy thức và múc ăn dần dần.
.jpg?w=900)
* Động viên, khích lệ trẻ ăn :
Đến bữa ăn, cô lưu ý kết hợp chuyển tiếp từ giờ chơi qua giờ ăn, trẻ biếng ăn, ăn khó sẽ được ra trước, bố trí chỗ ngồi riêng một bàn, bàn này có thể kéo dài hơn và trong suốt quá trình cô cần thường xuyên động viên, khen ngợi trẻ nhiều hơn vì những trẻ này có đặc điểm ăn chậm, uể oải.
Sau khi tất cả trẻ vào bàn xong, cô dành thời gian động viên, khích lệ cho trẻ ăn chậm ăn hết khẩu phần, cô tạo không khí thi đua cho trẻ ăn nhanh hơn nữa vì sắp hết giờ ăn rồi.
* Kiểm tra dự giờ cấp dưỡng :
Hàng tháng BGH kiểm tra cấp dưỡng theo định kỳ về kỹ thuật chế biến, môi trường vệ sinh, nhưng hàng ngày vẫn trực tiếp dự giờ nhà bếp xem cách sắp xếp các đồ dùng, dụng cụ theo qui trình 1 chiều, cách sơ chế các loại thực phẩm sao cho đảm bảo dinh dưỡng, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh các đồ dùng dụng cụ của cấp dưỡng, nhắc nhở vệ sinh kịp thời ở từng khâu, đồng thời hướng dẫn trao đổi góp ý việc xắt thái , chế biến món ăn phù hợp cho từng khối, hoặc chọn các thực đơn cho trẻ ngày càng phong phú, hấp dẫn, kích thích trẻ ăn ngon miệng, hết suất.